ฟุตบอลลีก

on วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ฟุตบอลลีก

ฟุตบอลลีก (Football League) เป็นองค์กรจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพภายในประเทศอังกฤษในระดับสูงสุดมาก่อน โดยก่อตั้งในปี ค.ศ. 1888 เมื่อวิลเลียม แม็กเกรเกอร์ (William McGregor) เป็นผู้ริเริ่มเชิญชวนสโมสรฟุตบอลอาชีพชั้นนำ 12 แห่ง ร่วมกันจัดตั้งฟุตบอลลีก ได้แก่ เปรสตัน นอร์ธเอนท์(Preston North End), โบลตัน วันเดอเรอร์ (Bolton Wanderers), เอฟเวอร์ตัน (Everton), เบิร์นลี่ย์ (Burnley), แอ็คกลิงตัน (Accrington), แบล็คเบิร์น โรเวอร์ (Blackburn Rovers), แอสตัน วิลล่า (Aston Villa), เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน (West Bromwich Albion), วูฟแฮมตัน วันเดอเรอร์(Wolverhampton Wanderers), น็อต เคาตี้ (Notts County), ดาร์บี้ เคาตี้ (Derby County) และ สโต๊ก (Stoke) เพื่อจัดให้มีการแข่งขันกันระหว่างสโมสรสมาชิกฟุตบอลลีกแห่งนี้ เริ่มแข่งขันฤดูกาลแรกในปี ค.ศ. 1888/1889 เริ่มแรกมีเพียงดิวิชั่นเดียวเท่านั้น ต่อมาในปี ค.ศ. 1891 จัดให้มี ดิวิชั่นสอง (2nd Division) และขยายสมาชิกเพิ่มเป็น 18 สโมสร ต่อมาได้มีระเบียบให้สโมสรที่มีคะแนนต่ำสุดสองทีมในดิวิชั่นหนึ่ง ต้องตกไปอยู่ในดิวิชั่นที่สอง ขณะเดียวกัน สโมสรที่ได้คะแนนสูงสุดสองทีมในดิวิชั่นสอง ได้เลื่อนชั้นมาอยู่ในดิวิชั่นหนึ่งในฤดูกาลถัดไป
ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สโมสรฟุตบอลทางปักษฺ์ใต้ของอังกฤษร่วมกันก่อตั้ง ฟุตบอลลีกภาคใต้ (Southern Football League) ต่อมาในปี ค.ศ. 1920 ลีกดังกล่าว ได้กลายเป็น ดิวิชั่นสาม (3rd Division) ในสังกัดฟุตบอลลีก จากนั้นในปี ค.ศ. 1921 สโมสรในภาคเหนือก็รวมกันจัดเป็นดิวิชั่นสามเช่นกัน ทำให้ขณะนั้น ดิวิชั่นสามแยกออกเป็น "ตอนใต้" (Southern Section) และ "ตอนเหนือ" (Northern Section) สโมสรที่ได้คะแนนสูงสุดของแต่ละฝ่ายจะได้เล่อนชั้นไปเล่นในดิวิชั่นสอง สโมสรในดิวิชั่นสองที่ได้คะแนนต่ำสุดสองทีมจะตกชั้นมาเล่นในดิวิชั่นสาม ส่วนสโมสรที่ได้คะแนนต่ำสุดของดิวิชั่นสามต้องออกจากสมาชิกฟุตบอลลีก ต้องยื่นใบสมัครกลับเข้ามาใหม่อีกครั้ง ต่อมาดิวิชั่นสามได้มีการยุบรวมกัน และได้เพิ่ม ดิวิชั่นสี่ เป็นดิวิชั่นใหม่สุด
ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกิดขึ้นจากนายรูเพิร์ธ เมอร์ด๊อก นักธุรกิจสื่อสารระดับโลก เจ้าของเครือข่ายสถานีโทรทัศน์สกายทีวี มีบทบาทสำคัญเจรจาล๊อบบี้ให้สโมสรฟุตบอลที่จะลงแข่งขันในดิวิชั่นหนึ่งประจำฤดูกาล 1992/1993 ถอนตัวจากฟุตบอลลีกออกมาจัดตั้งพรีเมียร์ลีก ทำให้ฟุตบอลลีกสูงสุดของอังกฤษที่มีอายุ 104 ปี ต้องยุติลง ขณะที่ ฟุตบอลลีกได้เปลี่ยนชื่อดิวิชั่นสองเดิมเป็นดิวิชั่นหนึ่ง และดิวิชั่นอื่นต่ำลงไปก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน

ที่มา
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9F%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%81

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น